Hoa sen - hoa súng

Tuesday, February 22, 2005

Hoa súng làm thủy cảnh

Đưa thiên nhiên vào không gian sống
(15-08-2004) (Trân Huyền)
Quả thật, không có gì tạo cho con người cảm giác tươi mát, thư nhàn hơn là mặt nước. Chính vì vậy thủy cảnh đang trở thành xu hướng phổ biến trong kiến trúc sân vườn hiện nay.

Thủy cảnh luôn có nhiều ưu điểm để "được ưu tiên" trong kiến trúc sân vườn.

Lý tưởng nhất cho việc kiến trúc thủy cảnh là một ngôi nhà đủ rộng để thiết kế một sân vườn hay một nhà thủy tạ, nếu không chỉ một góc sân cũng được. Người ta có thể tạo một dòng suối hay một góc hồ. Phần chìm dưới nước có thể có những cụm rong rêu. Trên mặt nước, các loài sen súng được ưu tiên số một vì đẹp lá lại có hoa đẹp.

Hoa súng

Các loài hoa súng được xem là “vua” của các loài cây thủy cảnh do chủng loại rất đa dạng. Sen không được chuộng như súng vì phát triển quá mạnh, thường mọc vượt khỏi chậu tràn khắp mặt nước. Rồi các loài thủy cúc lá tròn như rau má, thủy huỳnh lá xanh mượt bông vàng. Các loại bèo to tưởng chừng như không có giá trị gì như lục bình, bèo hoa dâu, bèo tai chuột, v.v… cũng rất hữu dụng trong thủy cảnh. Cao vượt hơn trên mặt nước là các loại môn nước, thủy trúc, cây lác, v.v…

Người ta thường thiết kế sao cho cây cỏ chỉ chiếm một phần diện tích của mặt hồ, phần còn lại dành cho mặt nước. Do vậy, người ta thường trồng cây thủy cảnh vào các chậu để giới hạn sự phát triển của chúng. Ngay cả khi trồng trong chậu thì người ta cũng đặt một chậu nhỏ trồng cây vào trong một chậu lớn chứa nước. Những loài cây thủy cảnh rất dễ trồng và chăm sóc. Mỗi nửa tháng hay một tháng, người ta chỉ việc gói phân hóa học vào giấy rồi nhét dưới góc cây một lần là cây tươi tốt.

Góc nhà sẽ sống động hẳn lên khi có một tiểu cảnh sông nước.

Ngoài cây cỏ, còn có thể đặt vào hồ những vòi phun nước, những bức tượng, những chiếc tháp trang trí. Tuyệt hơn nữa, nếu như trong hồ có thêm những chú cá màu sắc sặc sỡ để vừa làm đẹp hồ vừa tránh muỗi, hoặc giả có thêm vài chú cá, chú diệc bị xén bớt lông cảnh tha thẩn tìm mồi. Trong những tòa cao ốc, người ta thường chỉ thiết kế những cái hồ chỉ chứa nước và các vật trang trí đơn giản. Tất nhiên là thủy cảnh phải kết hợp hài hòa với những lối kiến trúc sân v

ườn trên bờ.

Các chậu cây thủy cảnh có bán ở vườn Bát Tiên (số 179 Võ Thị Sáu, TP.HCM) và một số cửa hàng ở khu công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình, TP.HCM) với giá khoảng 150.000 đồng/chậu. Những loại này dễ trồng và phát triển rất nhanh.


Trân Huyền